Các vụ tai nạn xe container với xe máy, xe con thì phần thiệt gần như luôn luôn thuộc về xe nhỏ hơn Và Trong các vụ “đấu đầu” với xe container, gần 90% lỗi là của xe con.. Nghịch lý xe con lại gây tai nạn cho xe to xuất phát từ việc tài xế không hiểu đúng về khả năng vận hành của xe container. Nguy hiểm nhất là việc xem rằng “xe công” có thể xử lý nhanh được như xe con.Tại Việt Nam cũng như trên thế giới, rất nhiều va chạm xảy ra do tài xế các xe nhỏ không lường hết độ nguy hiểm của xe container. Dưới đây là những lý do khiến xe container trở thành “hung thần xa lộ”.
Vùng điểm mù lớn cần tránh đi vào vùng điểm mù
Vùng điểm mù là gì? Là vùng không gian mà ở đó tài xế không thể quan sát thấy ở cả phía trước và phía sau. Với chiều cao và chiều dài gấp nhiều lần xe con, vùng điểm mù của tài xế xe container rất rộng. Vùng 1 ở ngay trước đầu xe nhưng tài xế ngồi trên cao nên không quan sát thấy, vùng 3 phía sau đuôi xe nên cũng không thể nhìn và vùng 2 do gương chiếu hậu không chiếu tới.
Nếu xe máy hay xe con đi vào các vùng 1-2-3 ở trên, họ coi như không tồn tại trong mắt tài xế container ( lái xe không biết sự có mặt của bạn trên đường) . Do đó một cú phanh gấp, lùi hay chuyển hướng hoàn toàn có thể cuốn luôn người và xe khác vào gầm.
Vì vậy bạn cần nhớ, không bao giờ chạy bên cạnh song song, trước mũi hay dí sát đuôi xe container.
Phanh trễ, quán tính lớn
Với khả năng hoạt động cực kỳ an toàn, mạnh mẽ với lực hãm và tần suất cực lớn, những chiếc xe như xe khách, xe tải và xe container hiện nay đều được trang bị hệ thống phanh khí nén. Là một hệ thống phanh phổ biến được sử dụng trên các dòng xe tải hạng nặng như xe bus, xe tải, thậm chí còn áp dụng trên tàu lửa và xe tăng.
Do nguyên lý lực quán tính, nên thông thường những chiếc container có khối lượng lớn (ngay cả khi chạy không tải) phải mất một quãng đường dài để có thể dừng lại hoàn toàn.
Trọng lượng của container khi chứa nhiều đồ có thể tới vài chục tấn, tức gấp hàng chục lần một xe con hạng phổ thông. Do vậy, thời gian để phanh dừng sẽ lâu hơn, tức đường dừng dài hơn. ( Nếu phanh gấp container và hàng hóa trên xe có thể lao bẹp cabin đầu kéo)
Chưa kể tới những điều kiện khác như mặt đường xấu, xe tải nặng, thời tiết mưa gió, tình trạng sức khỏe và độ nhạy não bộ của tài xế lái xe container, tất cả đều có thể khiến quãng đường phanh dừng của xe container tăng lên.
Vì vậy Bạn đừng bao giờ có ý nghĩ thử phanh của xe container
Dễ lật ( bị xe công đè)
Xe container có chiều dài và trọng lượng lớn, trọng tâm lại cao và hướng chuyển động của đầu kéo và rơ-moóc lệch nhau nên rất dễ lật khi vào cua, nhất là ở tốc độ cao hoặc cua gấp, khi khoang lái và thùng hàng vốn không chuyển động cùng hướng.
Do đó, tài xế xe con không bao giờ được liều lĩnh vượt xe container ở những khúc cua, vì chỉ cần một tích tắc, cả khối hàng hóa hàng chục tấn phía trên sẽ đổ ụp xuống đè nát tất cả.
Muốn vượt xe container, tài xế nên lưu ý vượt đúng luật về bên trái, ở những nơi có làn đường rộng, không có xe chạy ngược chiều. Thân xe container dài nên thời gian để qua xe này sẽ lâu hơn khi vượt xe con, Với xe số tự động, hãy đạp hết ga, xe sẽ về 2 hay 3 số đủ lực kéo để vượt nhanh. Nếu xe số sàn, hãy về ít nhất 2 số và đạp ga quyết đoán như thể đây không phải xe mình bứt tốc qua xe container càng nhanh càng tốt.
Sau khi vượt tạo khoảng cách 30-40 m mới vào làn trở lại, duy trì tốc độ chứ không nhả ga, có thể khiến xe container lao tới húc bay.
Vậy đừng bao giờ làm lái xe container giật mình bằng những cú tạt đầu hay giành đường với họ.
Góc cua rộng
Kích thước lớn nên bán kính quay của xe công rất rộng nên mỗi khi vào cua lái xe thường mở rộng lái nhất có thể ngược về hướng xe cua. Do vậy, nếu thấy xe container bật đèn rẽ trái nhưng xe cứ bám phải, đừng nghĩ họ nhầm xi-nhan, họ chuẩn bị ôm cua đúng đó.
Hãy sợ xe kéo container bằng cách tôn trọng lãnh địa của họ.
Hãy xem bán kính 20m quanh mỗi chiếc xe đầu kéo – ở bất kể tốc độ nào, là vùng nguy hiểm cần thoát ra nhanh nhất có thể nếu như không muốn “cuốn theo vào gầm”. Chỉ khi biết sợ, bạn mới được an toàn.
Vì vậy không nên có ý định vượt khi xe container đang bẻ lái hoặc quay đầu.
Nguồn internet